English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
 Phiên bản Beta
CN SINH HỌC VÀ THỰC PHẨM
Các nghiên cứu trên động vật cho thấy bạch quả làm giảm đau đớn thần kinh
Tiến sĩ Yee Suk Kim và các cộng sự tại đại học Catholic, Seoul, Hàn Quốc, đã tiến hành các thí nghiêm trên chuột để đánh giá hiệu quả của bạch quả trong viêc chống lại sự đau đớn thần kinh, một vấn đề đau đớn phổ biến liên quan đến bệnh zona, vết thương chân tay hay bệnh tiểu đường. Các bệnh nhân có thể cảm thấy đau đớn dữ dội trong việc phản ứng lại các kích thích vô hại như nóng, lạnh hay sự va chạm.
Trong thí nghiệm, những con chuột bị đau đớn thần kinh được xử lý với các liều khác nhau của một dịch chiết bạch quả chuẩn hay một dung dịch không có hoạt tính. Các xét nghiệm khách quan được thực hiện để xem bạch quả ảnh hưởng trên các phản ứng đau đớn với kích thích lạnh và áp suất như thế nào. Trong cả hai trường hợp, các phản ứng đau đớn giảm đáng kể ở chuột được xử lý với bạch quả. Kết quả này được rút ra từ sự so sánh giữa trước và sau xử lý và từ sự so sánh giữa trường hợp xử lý bạch quả và dùng giả dược.
Nghiên cứu không cung cấp bằng chứng là bằng cách nào bạch quả làm giảm sự đau đớn. Nhiều cơ chế có thể được liệt kê như hoạt tính kháng oxy hoá, hiệu quả kháng viêm hay sự bảo vệ chống tổn thương thần kinh nhưng có lẽ là sự kết hợp của tất cả các cơ chế này.
Nhiều loại thảo dược và các loại thuốc ‘thay thế’ thường được sử dụng mà không cần toa cho một loạt các mục đích khác nhau, mặc dù thiếu bằng chứng khoa học cho những công bố về sức khoẻ. Bạch quả, một trong những sản phẩm dược thảo phổ biến nhất, được dùng rộng rãi như một loại thuốc tăng trí nhớ, trong nhiều mục đích khác.
Nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng khoa học đầu tiên rằng bạch quả có hiệu quả thực sự trong việc làm giảm đau đớn thần kinh.
Tuy nhiên, “Vẫn còn quá sớm để tin tưởng vào bạch quả nếu bạn có sự đau đớn mãn tính,” Tiến sĩ Steven L. Shafer của đại học Columbia phát biểu. Nhiều biện pháp điều trị có hiệu quả trên động vật đã không chứng minh được là có hiệu quả trên người, hoặc đã được chứng minh là có ảnh hưởng độc hại không thể chấp nhận được khi cho bệnh nhân sử dụng. “Tuy nhiên, ít nhất người ta cũng biết chắc chắn rằng các nhà khoa học đang kiểm tra các đặc tính của loại đông dược cổ xưa này trong một nổ lực nhằm xác định các thành phần hoá học nào là nguyên nhân gây ra các tác dụng có lợi của nó. 
Xuân Dũng
Nguồn: Sciencedaily 12/06/09
Các tin khác
THỦ THUẬT TIN HỌC
TT KH PHỤC VỤ NN
LƯỢT TRUY CẬP
Lượt truy cập:246887
QUẢNG CÁO

   Copyright © 2009 SỞ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
   Giấy phép: số 217/GP-TTĐT do Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/12/2009.
   Địa chỉ: Số 5 và số 7 Nguyễn Trãi - Hà Đông - Hà Nội - Điện thoại : (+84 4) 3382 4207 - Fax: (+84 4) 3382 5374 - Web site: dost.hanoi.gov.vn